MỘT SỐ KỸ NĂNG TRÒ TRUYỆN EQ CAO LÀ GÌ?

  • Thread starter Thread starter tvjsc
  • Start date Start date
DM Exness

tvjsc

SVIP
DM Lover
VIP Member
21/8/24
32
4
1,508
Token
10,152
USDT
0.00
1. Phương pháp trò chuyện "bách phát bách trúng"

Phương pháp này xuất phát từ nghệ sĩ tấu hài nổi tiếng Vu Khiêm.
Sau ba sở thích nổi tiếng "hút thuốc, uống rượu, làm tóc xoăn", thầy Vu lại tiếp tục cống hiến thêm một bảo bối cho đời sống hài hòa của nhân loại.
Trong cuộc sống, luôn có những cuộc trò chuyện mà bạn không muốn nhưng vẫn phải tham gia, chẳng hạn: gặp đồng nghiệp quen trên đường đi làm, trao đổi vài phút trước khi họp, tham dự bữa tiệc mà bạn bè mời hoặc nghe những câu chuyện tâm sự từ một người khác giới mà bạn không hứng thú.
Chỉ cần nắm vững phương pháp "bách phát bách trúng", bạn có thể dễ dàng ứng phó mà không cần tốn sức, vừa đủ để duy trì những cuộc trò chuyện vô nghĩa, thậm chí khiến người khác nghĩ rằng bạn có EQ rất cao.

Mẹo gồm bốn bước: Ngắn, Đệm, Đánh giá, Đẩy.

Bước 1: Ngắn.
Lời nói phải ngắn gọn, mỗi câu chỉ vài từ. Bởi nếu nói dài, bạn sẽ phải động não nhiều hơn, trong khi mục tiêu là tiết kiệm năng lượng, vì vậy đừng nói quá dài dòng.

Bước 2: Đệm.
Dùng lời đệm để duy trì nhịp trò chuyện. Thường là những từ diễn đạt cảm xúc như: "Ồ", "Trời ơi", "Ghê quá", hoặc các cụm từ chuyển tiếp như: "Rồi sao nữa?", "Cuối cùng thế nào?". Những câu này khiến người khác cảm thấy bạn luôn lắng nghe họ.

Bước 3: Đánh giá.
Khi người khác trò chuyện với bạn, bất kể nội dung gì, họ đều muốn nhận được phản hồi. Nếu bạn không phản hồi, họ sẽ không vui; nhưng phản hồi quá nhiều lại tốn sức và dễ mắc lỗi. Vì vậy, hãy khéo léo đánh giá lời họ nói bằng những câu như:
“Cậu nói đúng lắm.”
“Ừ, có lý đấy.”
“Thật sự là vậy.”
“Tôi thấy ổn mà.”
“Còn gì phải bàn nữa.”
“Không có chỗ nào sai cả.”

Bước 4: Đẩy.
Khi không muốn trả lời trực diện hoặc không muốn nói nhiều, hãy đẩy câu chuyện đi bằng cách chuyển hướng như:
“Cậu nghĩ sao?”
“Cậu thế nào rồi?”
“Tôi phải suy nghĩ thêm đã.”
“Để sau tìm cơ hội nhé.”
“Lúc đó rồi tính.”
Kết hợp bốn bước này, tùy tình huống mà sử dụng lặp đi lặp lại, bạn sẽ trở thành cao thủ ứng phó trong những tình huống xã giao nhàm chán.
Ví dụ:
Giả sử bạn gặp một đồng nghiệp quen - ông Trương - trên đường đi làm.
Ông Trương: "Cậu ăn sáng chưa?"
Bạn: "Rồi." (Ngắn) "Cậu thì sao?" (Đẩy)
Ông Trương: "Ăn rồi, ăn rồi."
Bạn: "Ăn gì vậy?" (Đệm)
Ông Trương: "Dầu cháo quẩy, bánh bao, tào phớ."
Bạn: "Đầy đủ ghê." (Đánh giá)
Ông Trương: "Còn dự án cậu đang làm sao rồi?"
Bạn: "À, cũng tạm thôi." (Đánh giá)
Ông Trương: "Sao vậy, gặp vấn đề à?"
Bạn: "Phải nghiên cứu thêm." (Đẩy) "Cậu thế nào?" (Đẩy)
Ông Trương: "Tôi thì..." (Nói thêm 500 chữ, bỏ qua ở đây).
Theo cách này, bạn có thể trò chuyện với ông Trương đến khi trời tối mà không phải động não nhiều. Thậm chí ông ấy còn nghĩ bạn là người rất tốt.
Mẹo này cực kỳ hiệu quả với những người hay càm ràm, đặc biệt là nữ giới.

Ví dụ:
Người đó: "Sao cậu chưa thả tim bài đăng của tôi?"
Bạn: "Tôi đang suy nghĩ."
Rồi nhanh chóng bấm thả tim. Người đó chắc chắn sẽ yêu bạn mất thôi.
Những "kỹ thuật giao tiếp EQ cao" này, nếu suy ngẫm kỹ, bạn sẽ thấy ông chú, bà dì, anh chị xung quanh đều từng sử dụng. Tôi chỉ tổng hợp và hệ thống lại mà thôi.
Nhưng điều này không có nghĩa họ là người có EQ cao. Có thể họ chỉ vô thức luyện được những điều này qua thời gian. Đổi ngữ cảnh, có lẽ họ sẽ không thể làm tốt như vậy.

2. Phương pháp giao tiếp "bánh mì sandwich": Khen ngợi + Phê bình + Khen ngợi

Khi bạn muốn góp ý nhưng lại không muốn làm người khác khó chịu, bạn có thể sử dụng phương pháp này. Ví dụ, nếu tôi thấy bài viết của đồng nghiệp không tốt, tôi sẽ nói như sau:
“Bài này của cậu viết đỉnh thật đấy!” (Khen ngợi)
“Nếu đoạn này mà chuyển ý mượt hơn chút nữa thì tuyệt.” (Phê bình)
“Tôi phải hét lên: kiệt tác đấy chứ!” (Khen ngợi)
Cách này khiến người khác dễ dàng chấp nhận mà không hề nảy sinh cảm xúc tiêu cực.
Nếu tôi nói:
“Chỗ này viết chưa tự nhiên, tôi nghĩ cậu nên sửa lại.”
Thì đồng nghiệp sẽ nghĩ: “Cậu cố tình gây sự với tôi à? Định làm khó dễ tôi sao?”
Phương pháp "bánh mì sandwich" còn có biệt danh khác là "dao trong nụ cười".
Ví dụ, nếu một ngày nào đó sếp nói với bạn:
“Mấy hôm nay trông cậu có vẻ tràn đầy năng lượng nhỉ, gần đây yêu đương gì phải không? Dự án lần trước làm tốt lắm, cố gắng nhé!”
Bạn có thể bỏ qua những lời khen đầu và cuối, chỉ cần nhìn vào câu:
“Gần đây yêu đương gì phải không?”
Bạn tưởng sếp nhìn ra bạn đang vui vẻ yêu đời? Thực ra, ý của sếp là:
“Dạo này cậu làm việc tệ thế, đầu óc để đâu không biết. Tỉnh táo lại đi chàng trai, nếu không ngày bị đuổi việc cũng chẳng xa đâu!”
Vì thế, bạn cũng cần học cách nhận ra "bánh mì sandwich" của người khác, nếu không dễ bị hiểu lầm là EQ thấp.
Ví dụ:
“Dạo này cậu càng ngày càng có khí chất nhé, chắc hẳn đọc nhiều câu trả lời hay trên đây đúng không? Đừng quên thả tim nhé, đọc nhiều là người tự khắc đẹp ra, cố lên!”
Bạn cứ từ từ mà suy ngẫm câu này.

3. Phương pháp dẫn dắt bằng lựa chọn

Tức là, đưa ra nhiều lựa chọn để người khác tránh từ chối hết.
Ví dụ:
Vợ bạn: “Em làm vỡ chiếc bình cổ anh mua 50 triệu rồi.”
Bạn: “Cái gì???”
Vợ bạn: “À, với cả em ngoại tình với ông Trương nữa.”
Bạn: “Cái gì cơ???”
Vợ bạn: “À mà em mới mua chiếc túi 10 triệu.”
Bạn: “…”
Vợ bạn: “Trong ba cái đó chỉ có một là thật thôi.”
Bạn từ từ thu tay lại, cố giữ bình tĩnh:
“Anh chỉ chấp nhận chuyện thứ ba là thật.”
Vợ bạn: “Anh thông minh lắm, chồng yêu.”
Lúc này, trái tim bạn mới được thả lỏng.

4. Phương pháp khen ngợi theo thứ tự

Mục đích của việc khen ngợi không phải để bạn cảm thấy thoải mái, mà là để người khác cảm thấy vui vẻ. Vì vậy, bạn phải nắm bắt nhu cầu của đối phương, khen đúng vào sở thích của họ và phải có thứ tự hợp lý.
Điểm khen đầu tiên chắc chắn phải là "điểm mà đối phương quan tâm nhất" hoặc "điểm mà họ mong muốn được khen ngợi nhất". Nếu không, bạn có thể gặp rắc rối.
Ví dụ:
Khi khen một cô gái, nhất định phải khen ngoại hình của cô ấy trước, tuyệt đối không được bỏ qua ngoại hình mà khen ngay nội tâm. Điều này có thể khiến cô ấy cảm thấy: trong lòng bạn, ngoại hình của cô ấy không đủ đẹp để được nhắc đến.
Bạn đang khen nhưng lại khiến cô ấy nghĩ: "Haha, ý anh là tôi không xinh đẹp đúng không?"
Nếu bạn thực sự trân trọng nội tâm của cô ấy, hãy kết hợp giữa ngoại hình và nội tâm trong lời khen, chẳng hạn:
“Sắc đẹp và trí tuệ đều hội tụ. Rõ ràng có thể dựa vào nhan sắc để thành công, nhưng lại chọn dựa vào năng lực. Đúng là vẻ đẹp bên trong luôn tỏa sáng ra bên ngoài.”
Nếu bạn khen như vậy, cô ấy có thể “nở hoa ngay tại chỗ”!

5. Phương pháp giả vờ ngốc để từ chối khéo

Khi bạn phải đối mặt với một yêu cầu "vô lý", cách tốt nhất để bảo vệ lợi ích của mình là giả vờ ngốc nghếch. Điều này giúp bạn từ chối một cách khéo léo mà không gây mất lòng.
Ví dụ:
Đồng nghiệp: “Tôi bận quá, cậu làm giúp tôi cái bảng này nhé.”
Bạn: (Nói chậm rãi) “Nhưng tôi cũng đang bận, thực sự không có thời gian.”
Đồng nghiệp: “Tôi đang rất gấp, cậu làm trước việc của tôi được không?”
Bạn: (Vẫn nói chậm rãi) “Tôi hiểu là cậu đang gấp, nhưng thật sự tôi không rảnh tay được.”
Đồng nghiệp: (Bắt đầu bực mình) “Cậu không biết giúp đỡ gì cả!”
Bạn: (Vẫn giữ giọng điệu chậm rãi) “Tôi rất hiểu cảm giác gấp gáp của cậu, nhưng thực sự là tôi không thể xoay xở được.”
Sự "ngốc nghếch" này khiến đối phương cảm giác như đang đấm vào bông mềm, không làm gì được bạn.
Ngay cả những người cứng rắn cũng sẽ cảm thấy rằng họ đang "nói chuyện với bức tường" và đổ lỗi cho chính mình vì đã nhờ sai người, làm mất thời gian.

6. Phương pháp đùn đẩy công việc

Khi sếp hoặc bạn bè giao cho bạn một nhiệm vụ khó nhằn hoặc bạn không muốn làm, bạn có thể nói như sau:
“Tôi đã xem xét kỹ yêu cầu, có vẻ tôi còn thiếu sót ở khía cạnh XXX. Nếu tôi làm, có lẽ sẽ cần thêm sự hỗ trợ ở phần XXX, hoặc tôi có thể giới thiệu một người phù hợp hơn để đảm nhận việc này.”
Nghe xong, họ thường sẽ có hai phản ứng:
Họ nhận ra bạn đã phân tích vấn đề kỹ lưỡng và thấy rằng cần xem xét lại quyết định.
Họ vẫn yêu cầu bạn làm. Nhưng không sao, vì câu nói của bạn đã ngầm nhắn rằng: "Tôi đã cảnh báo là không đảm bảo đâu, nếu không thành công thì đừng trách tôi."
Sự khéo léo trong giao tiếp là "thẳng thắn nhưng vẫn nhẹ nhàng". Khi bạn cảm thấy khó khăn nhưng không tiện từ chối, hãy ngay lập tức ám chỉ rằng "có thể sẽ thất bại."

7. Phương pháp trò chuyện "thiết lập hình tượng"

Hãy thường xuyên sử dụng cụm từ “Bạn biết đấy” trước khi chia sẻ khó khăn của mình.
Bởi cụm từ này sẽ dẫn đến những phản hồi như: “Tôi hiểu, tôi hiểu.”, “Thông cảm, thông cảm.”, hoặc “Đúng vậy, đúng vậy.”
Ví dụ, khi bạn bè hỏi vay tiền, bạn có thể trả lời:
“Bạn biết đấy, dạo này tôi đầu tư vào quỹ, còn mua XXXX, nên hiện tại hơi eo hẹp.”
Câu nói này tạo ra một hình tượng: "Bạn hiểu rằng tôi đang gặp khó khăn."
Đối mặt với điều đó, người bạn thường chỉ có thể đáp: “Tôi hiểu, tôi hiểu.”
Lúc này, họ đã bị đưa vào vị trí "đồng cảm với bạn", nên sẽ khó tiếp tục nài nỉ thêm nữa.

8. Phương pháp giao tiếp của dân bán hàng kỳ cựu

Những người làm sales thực sự đỉnh cao!
Hãy nghĩ xem, họ chỉ cần giao tiếp vài ngày đã có thể khiến người khác mua đủ thứ mà vẫn vui vẻ.
Còn bạn, dù quen biết ai đó đã vài năm, chỉ cần nhắc đến tiền bạc hoặc lợi ích, là ngay lập tức lộ ra bộ mặt: “Tôi không có tiền, đừng rủ tôi mấy thứ tốn kém.”
Cùng là con người, sao khoảng cách lại lớn như vậy?
Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với bạn bí quyết giao tiếp bán hàng – trình tự khi nói chuyện:
Nói điều đối phương muốn nghe trước.
Nói điều đối phương có thể nghe.
Sau đó nói điều bạn cần nói.
Cuối cùng nói điều bạn muốn nói.
Ví dụ:
“Bạn đọc đến đây, chứng tỏ bạn là người có tiềm năng học hỏi và luôn muốn tiến bộ.”
“Tôi rất ngưỡng mộ, nên mới sẵn sàng nghiêm túc chia sẻ và cập nhật liên tục.”
“Nhưng nói thật, sự nỗ lực của tôi thực sự cần sự ủng hộ từ bạn.”
“Vậy nên, tôi mong bạn có thể để lại một lượt thích, đó sẽ là động lực lớn nhất để tôi tiếp tục tạo ra những nội dung chất lượng hơn nữa! Cảm ơn bạn!”
 

Donate QR VCB




Chủ đề mới nhất

Donate-VCB-QR

Thành viên trực tuyến

Hiện không có ai trực tuyến.

Forum statistics

Threads
354
Messages
502
Thành viên
306
Latest member
alubake03